Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được quyền mua và đứng tên sở hữu đất không?

Những thắc mắc hay gặp khi khách hàng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Muốn mua bán, chuyển nhượng, thừa kế nhà ở hay sở hữu đất đai ở Việt Nam. Sau đây là những trường hợp thực tế và sự tư vấn của luật sư. Bạn có thể tham khảo vào áp dụng cho bản thân.

so-huu-nha-o
Luật sở hữu nhà ở cho người Việt định cư ở nước ngoài

Quyền mua và sở hữu đất cho người nước ngoài

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013 và Theo Luật nhà ở năm 2014 có quy định tại khoản 2 có nêu:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Điều kiện đáp ứng là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Để ở hữu nhà ở tại Viêt Nam! Bạn phải đáp ứng 2 điều kiện:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải được được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép nhập cảnh vào Việt Nam, cho phép cư trú tại Việt Nam từ 3 tháng trở lên. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất, mua bán đất nền giá rẻ TPHCM ở tại Việt Nam.

Điều kiện giữ quốc tịch Việt Nam

Ngoài ra, Bạn nên biết về “điều kiện giữ quốc tịch Việt Nam” để biết bạn vẫn giữ quốc tịch Việt Nam hay không?

Trường hợp: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Người mua sẽ được nhận quyền sử dụng đất thuộc 1 trong các trường hợp sau:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở;

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước giao đất.
Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có chức năng ngoại giao được nhận quyền sử dụng đất thông qua việc Nhà nước cho thuê đất;

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật; văn bản về việc chia tách quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật đối với hộ gia đình hoặc nhóm người có quyền sử dụng đất chung.

Hy vọng những thông tin về quyền mua và sở hữu nhà ở cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức trước khi quyết định mua bán bất động sản. Để tìm hiểu thêm các kiến thức bất động sản liên quan bạn có thể tìm hiểu tại Homedy.com – trang thông tin bất động sản uy tín, chất lượng hàng đầu thị trường hiện nay giúp bạn dễ dàng so sánh, cập nhật các tin tức bất động sản mới nhất.

Bài viết liên quan:

Những lưu ý khi lựa chọn kích thước cửa sổ chuẩn phong thủy

Thị trường bất động sản cuối năm 2019 sẽ ra sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *